Thứ sáu, 29/03/2024 19:36 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Vân_ Hai mươi năm vẫn là chưa đủ…

MTĐT -  Thứ ba, 02/10/2018 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thị Vân gắn bó với nghề công nhân quét, thu gom rác đường phố đã hơn 20 năm nay.

Tháng 7 năm 1996, chị bắt đầu vào làm việc tại Xí nghiệp Môi trường và đô thị thuộc Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai.

Qua thời gian công tác, chị từ một công nhân trực tiếp sản xuất đã được Ban lãnh đạo tin tưởng giao phó nhiệm vụ là tổ trưởng tổ sản xuất.

Chị chia sẻ cho chúng tôi, địa bàn chị làm nằm ở khu vực trung tâm thành phố. Nghe thì đơn giản lắm nhưng thật ra, nó lại không giống bất cứ một thành phố nào cả. Thành phố Pleiku hay còn được gọi là “phố núi”, tuy là phố nhưng lại khấp khểnh núi non. Khu vực chị phụ trách có rất nhiều hẻm sâu, độ dốc cao, cùng với đó là nhiều ngày lễ thường xuyên được tổ chức nên khối lượng công việc nhiều và khó khăn gấp bội.

Chị và các thành viên trong tổ của mình thu gom rác bằng xe máy, với nơi có nhiều hẻm sâu và dốc cao thì nguy cơ tai nạn hay nguy hiểm là rất lớn. Nhưng không vì khó mà bỏ cuộc, các chị luôn luôn giúp đỡ, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Lo lắng cho an toàn của chị em, chị thường xuyên nhắc nhở mọi người trong tổ kiểm tra phương tiện sản xuất, trang bị bảo hộ lao động trước khi thực hiện ca làm việc hạn chế xảy ra tai nạn lao động.

Ngoài nhiệm vụ chính của mình, chị Vân luôn nhiệt tình, hỗ trợ cùng nhân viên thu phí vận động người dân đăng ký thu gom rác và đóng phí đầy đủ. Chị kể nhiều lúc ý thức người dân còn kém nên công việc cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều khi vừa buồn, vừa bực, bởi có khi  nhát chổi của người công nhân chưa kịp dứt trên đường thì cũng đã có kẻ xả rác ngay sau đó.

Khi kể chuyện cho chúng tôi nghe, hay cả khi làm việc chị luôn nở nụ cười tươi và rất hồ hở, nhiệt tình nhưng phía sau nụ cười ấy là bao nỗi vất vả lặng thầm. Chị Vân kết hôn khá muộn nhưng sau ba năm hai vợ chồng chị ly hôn. Chị một mình vất vả nuôi con, gánh nặng cơm áo gạo tiền đều chất đầy vai. Tới giờ, do hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà riêng nên chị và con vẫn phải ở nhờ nhà anh trai. Tuy nhiên anh trai chị thường xuyên đi công tác xa nên những hôm phải làm đêm chị đành để con cho hàng xóm trông hộ. Có lúc chị tủi phận vừa quét vừa khóc vì thương con ở nhà.

Nghề khó khăn vất vả là thế nhưng chưa bao giờ chị nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Với chị 20 năm luôn là chưa đủ, càng gắn bó lại càng yêu hơn. Chị không chỉ là một công nhân chăm chỉ mà còn là một đòan viên công đoàn tích cực. Chị cùng đồng nghiệp tham gia các phong trào, hoạt động do cơ quan tổ chức và đã đạt được nhiều thành tích cao. Chị luôn quan tâm, gần gũi với các chị em trong tổ, nhóm để biết hoàn cảnh của mọi người và giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, thăm hỏi ốm đau kịp thời, vận động chị em tham gia các chương trình hoạt động nhân đạo, từ thiện như: ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, áo ấm mùa đông, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung và các cuộc vận động khác….

Trải qua chặng đường mấy chục năm, chị Nguyễn Thị Vân đã được Ban giám đốc cũng như đồng nghiệp ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của chị đã đóng góp cho công ty nói riêng và ngành môi trường đô thi nói chung bằng những thành tích đáng được trân trọng. Chị đạt được giấy khen “Có nhiều thành tích trong hoạt động công đoàn” trong các năm 1998, 2001,2004, 2010, 2011, 2016; Giấy chứng nhận Lao động giỏi năm 2000, 2001, 2009, 2010; “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2011, 2013, 2015; Giấy khen có “thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ Tết” các năm 2012, 2013, 2014; “Lao động tiên tiến” năm 2014, 2016……

Nghề công nhân vệ sinh môi trường thầm lặng mà vất vả nhưng các chị vẫn cần mẫn đồng hành, một hành động ý nghĩa cần được chia sẻ…..Như câu thơ trong bài “Tiếng chổi tre” của tác giả Chử Văn Hòa:

Thời gian cứ nhẹ trôi dần mãi

Nhìn con đường sạch lại đẹp sao

Bốn mùa chẳng quản gian lao

Tôi nghe tiếng chổi quét vào thời gian.

Bạn đang đọc bài viết Chị Nguyễn Thị Vân_ Hai mươi năm vẫn là chưa đủ…. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới